tag:blogger.com,1999:blog-74086239447712512672024-03-12T20:20:51.842-07:00www.sumate.comสุเมธ บูรณะhttp://www.blogger.com/profile/04665232124653581612noreply@blogger.comBlogger2125tag:blogger.com,1999:blog-7408623944771251267.post-80177397509289050672009-06-30T21:24:00.001-07:002009-06-30T21:28:36.521-07:00การเผยแพร่ผลงานทางวิชาการชื่อเรื่อง : การประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนโดยใช้วิธีการแบบมีส่วนร่วมเพื่อ พัฒนาคุณภาพการบริหารงานวิชาการโรงเรียนนิคมสร้างตนเองปราสาท ๑ ปีการศึกษา 2549<br />ผู้ประเมิน : นายสุเมธ บูรณะ<br />ปีที่ประเมิน : 2549<br /><br />บทคัดย่อ<br /> การประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนโดยใช้วิธีการแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพการบริหารงานวิชาการโรงเรียนนิคมสร้างตนเองปราสาท ๑ ปีการศึกษา 2549 มีวัตถุประสงค์ ดังนี้<br /> 1. เพื่อประเมินสภาพแวดล้อมของการดำเนินการโครงการนิเทศภายในโรงเรียนโดยใช้วิธีการแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนนิคมสร้างตนเองปราสาท ๑ <br /> 2. เพื่อประเมินปัจจัยเบื้องต้นของการดำเนินการโครงการนิเทศภายในโรงเรียนโดยใช้วิธีการแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนนิคมสร้างตนเองปราสาท ๑ 3. เพื่อประเมินกระบวนการของการดำเนินการโครงการนิเทศภายในโรงเรียนโดยใช้วิธีการแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนนิคมสร้างตนเองปราสาท ๑ ด้านการวางแผน ด้านการปฏิบัติการตามแผน ด้านการตรวจสอบและประเมินผล ด้านการแก้ไขปรับปรุง<br /> 4. เพื่อประเมินผลผลิตของการดำเนินการโครงการนิเทศภายในโรงเรียนโดยใช้วิธีการแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนนิคมสร้างตนเองปราสาท ๑ และด้านความพึงพอใจของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง<br /> แหล่งข้อมูลโรงเรียนนิคมสร้างตนเองปราสาท ๑ ประกอบด้วย ครู จำนวน 5 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 จำนวน 86 คน ผู้ปกครองซึ่งเป็นผู้ปกครองของนักเรียนแต่ละคนที่ได้กำหนดไว้ในประชากรที่เป็นนักเรียน จำนวน 86 คน และคณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย(1)แบบสำรวจสภาวะแวดล้อมเกี่ยวกับสภาพปัจจุบัน ปัญหา และความต้องการดำเนินการโครงการนิเทศภายในโรงเรียนโดยใช้วิธีการแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพ การบริหารงานวิชาการ(2)แบบประเมินปัจจัยเบื้องต้นของการดำเนินการโครงการนิเทศภายในโรงเรียนโดยใช้วิธีการแบบมีส่วนร่วม เพื่อพัฒนาคุณภาพการบริหารงานวิชาการ(3)แบบประเมินกระบวนการของการดำเนินการโครงการนิเทศภายในโรงเรียนโดยใช้วิธีการแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพการบริหารงานวิชาการ (4)แบบประเมินผลผลิตของการดำเนินการโครงการนิเทศภายในโรงเรียนโดยใช้วิธีการแบบมี ส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพการบริหารงานวิชาการ(5)แบบประเมินตนเองของครูเกี่ยวกับ การดำเนินการการนิเทศภายในโรงเรียนโดยใช้วิธีการแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพ การบริหารงานวิชาการ(6)แบบประเมินความพึงพอใจเกี่ยวกับการดำเนินการโครงการนิเทศภายในโรงเรียนโดยใช้วิธีการแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพการบริหารงานวิชาการ<br /> <br /> ผลการประเมินโครงการ พบว่า (1)ผลการประเมินสภาวะแวดล้อมก่อนดำเนินการโครงการนิเทศภายในโรงเรียนโดยใช้วิธีการแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพการบริหาร งานวิชาการ พบว่า การบริหารงานวิชาการยังไม่เอื้อต่อการเรียนรู้ ครูขาดความตระหนักและ ขาดความสนใจต่อการพัฒนาตนเอง ไม่มีการจัดทำแผนสาระการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ไม่มีการใช้แหล่งเรียนรู้ทั้งในและนอกมาจัดการศึกษา โรงเรียนไม่มีสื่อการเรียน อินเทอร์เน็ต และคอมพิวเตอร์มาใช้สำหรับบริการนักเรียน นักเรียนขาดความสนใจรักการอ่านและห้องสมุดไม่เหมาะสำหรับการศึกษาค้นคว้า สื่อสิ่งพิมพ์ หนังสือมีน้อย(2)ผลการประเมินปัจจัยเบื้องต้น พบว่า ปัจจัยเบื้องต้นสามารถส่งผลให้การดำเนินการโครงการสำเร็จตามวัตถุประสงค์ครูผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีการดำเนินการที่มีความสอดคล้องกันอยู่ในระดับมาก (3)ผลการประเมินกระบวนการดำเนินการนิเทศภายในโรงเรียน พบว่า ครูมี การดำเนินการอยู่ในระดับมาก(4)ผลการประเมินผลผลิตของโครงการประกอบด้วย 5 กิจกรรม คือ กิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ กิจกรรมการเรียนรู้แหล่งเรียนรู้ กิจกรรมจัดนิทรรศการแสดงผลงานทางวิชาการ กิจกรรมพัฒนาสื่อ นวัตกรรม และเทคโนโลยีทางการศึกษา และกิจกรรมรักการอ่านและจดบันทึกความรู้ พบว่า ครู และนักเรียนมีการดำเนินการที่มีความสอดคล้องกันอยู่ในระดับมาก(5)การประเมินตนเองของครูเกี่ยวกับการนิเทศภายในโรงเรียนโดยใช้วิธีการแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพการบริหารงานวิชาการ พบว่า ครูมีการดำเนินการอยู่ในระดับมาก( 6 )ความพึงพอใจของครู นักเรียน ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานเกี่ยวกับการดำเนินงานโครงการนิเทศภายในโรงเรียนโดยใช้วิธีการแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพการบริหารงานวิชาการ พบว่า ครู นักเรียน ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความพึงพอใจสอดคล้องกันอยู่ในระดับมาก<br /> เมื่อพิจารณาผลการประเมินตามเกณฑ์ที่ผู้เชี่ยวชาญได้ให้ความเห็นไว้ คือ ค่าคะแนนเฉลี่ย 3.51 ขึ้นไป หรือผลการประเมินอยู่ในระดับมาก จึงถือว่าผ่านเกณฑ์การประเมินสุเมธ บูรณะhttp://www.blogger.com/profile/04665232124653581612noreply@blogger.com0tag:blogger.com,1999:blog-7408623944771251267.post-1741541223461515982009-06-30T20:58:00.000-07:002009-06-30T21:22:24.867-07:00จัดกิจกรรมวันคล้านวันสถานปนาลูกเสือไทยภาพกิจกรรมวันสถาปนาลูกเสือไทย วันที่ 1 กรกฎาคม 2552สุเมธ บูรณะhttp://www.blogger.com/profile/04665232124653581612noreply@blogger.com0